Rau Củ Khổng Lồ Alaska

Xứ Sở Của Những Loài Rau Củ Khổng Lồ

MatanuskaSusitnaAlaska

Nhờ được Mặt Trời chiếu sáng lâu hơn bình thường , mảnh đất Alaska mỗi năm đều cho ra đời những loại rau củ kích thước khổng lồ như Bắp Cải 63 kg , Dưa Ruột Vàng 30 kg và Bông Cải Xanh 16 kg .

Hội Chợ Tiểu Bang Alaska , tổ chức hàng năm tại Palmer , cách thủ phủ Anchorage 68 km về hướng Đông Bắc , là nơi nông dân tại thung lũng Matanuska-Susitna trưng bày những loài rau củ lớn khác thường ( Ảnh : Flickr ) .

RauCuKhongLoAlaska1

Nguyên nhân khiến rau củ có kích thước lớn như vậy là lượng ánh sáng Mặt Trời mà Alaska nhân được . Mùa gieo trồng ở đây rất ngắn , trung bình chỉ kéo dài 105 ngày so với 300 ngày ở California . Tuy nhiên , Alaska không có những buổi đêm dài trong suốt thời gian gieo trồng ( Ảnh : NRP ) .

RauCuKhongLoAlaska2

Theo Amusing Planet , tiểu bang Alaska , Mỹ , nằm gần Cực bắc , có thời gian Mặt Trời chiếu sáng lên tới 19 tiếng mỗi ngày vào mùa hè và đỉnh điểm của mùa gieo trồng . Ánh nắng lưu lại lâu hơn cho phép cây cối phát triển liên tục . Dù mùa gieo trồng ở Alaska ngắn hơn nhiều so với các bang khác của Mỹ , những người nông dân tại đây đã trồng được một số loại rau củ lớn nhất Thế Giới ( Ảnh : NRP ) .

RauCuKhongLoAlaska3

Quá trình quang hợp kéo dài cũng giúp nông phẩm có vị ngọt hơn . Ví dụ , cây cà rốt Alaska dành gần 3/4 thời gian trong ngày khi Mặt Trời chưa lặn , để tạo chất đường , và 1/4 thời gian còn lại để chuyển hoá đường thành tinh bột ( Ảnh : « alaskastatefair.org » ) .

RauCuKhongLoAlaska4

Những loài cây như bắp cải , bông cải xanh , súp lơ , cải brussel , củ cải trắng , củ cải đỏ , khoai tây , cà rốt , cải bó xôi và rau diếp đều phát triển tốt ở Alaska ( Ảnh : Photoblog ) .

RauCuKhongLoAlaska5

Việc trồng trọt tại thung lũng Matanuska-Susitna bắt đầu như một thử nghiệm vào những năm 1930 để tăng sản lượng nông nghiệp của nước Mỹ trong thời kỳ Đại Suy Thoái . Hơn 971 triệu m2 được khai thác để trồng trọt và làm nơi định cư cho những gia đình nông dân từ các tiểu bang Minnesota , Wisconsin , và Michigan đến khai hoang ( Ảnh : NRP ) .

RauCuKhongLoAlaska6

Cơ sở hạ tầng thiếu thốn và nhu yếu phẩm không có sẵn làm nản lòng những người khai hoang . Năm 1940 , hơn một nửa cư dân đã rời bỏ thung lũng . Năm 1965 , chỉ có 20 gia đình còn sinh sống tại đây .

RauCuKhongLoAlaska7

Quá trình khai hoang không thúc đẩy dân số khu vực tăng mạnh , nhưng biến thung lũng Matanuska-Susitna thành khu vực sản xuất nông nghiệp chủ chốt của Alaska . Ngày nay , những vụ mùa bội thu và các loại rau củ khổng lồ đã trở thành thương hiệu của khu vực này .

RauCuKhongLoAlaska8

Sưu Tầm 2015/10/31

About Vinh2SG

Born 1938/11/05 in SaiGon Capital of South VietNam - Lycee Yersin DaLat then ENAC France - Captain on DC3/4-B727 with Air VietNam - Pilot on SE210 B7(3-4)7 with Corse Air Int'l - Living near Paris12 at Charenton Le Pont
This entry was posted in GiớiTHiệu and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.